ทอดมันปลาแซลมอนใบชะพลู

How To Cook Fried Salmon Cake with Wild Betel Leaves - Step by Step

Fried Salmon Cake with Wild Betel Leaves

เมนูทอดมันปลาแซลมอนใบชะพลู เป็นเมนูอาหารไทยประยุกต์ จากเดิมเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยแบบไทยๆ ที่สามารถทำได้ง่ายๆ อร่อยเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนกันอยู่แล้ว
เชฟเอียน พงษ์ธวัช ปรับจากปลากรายสูตรโบราณ มาใช้ปลาแซลมอน ร่วมกับกุ้ง และแม้ทอดมันจะมีหลายสูตร แตกต่างกันไม่มาก แต่สูตรของเชฟเอียน ก็สร้างความแตกต่างทั้งหน้าตา รวมถึงรสชาด รับประกันเมนูนี้อร่อย ทำง่าย ทุกคนสามารถทำเองได้ที่บ้าน

มร. นิค ไรท์ไมเออร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการเครือ เซ็นทรัล ฟู้ด เลือกมาฝากลูกค้าท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบเอ็กซ์คลูซีฟ นำเสนอสูตรอาหารเมนูนี้ ไว้ในโบรชัวร์ท็อปส์ มาร์เก็ต ประจำสัปดาห์ วันที่ 13 - 26 ก.ย. 2560.

How To Cook by Chef - เมนูอร่อย ทำเองได้ที่บ้าน

ส่วนผสม สำหรับ 3 ที่

300 กรัมเนื้อปลาแซลอนแล่แช่แข็ง
1/4 ถ้วยใบชะพลูซอย
100 กรัมกุ้งสดแช่แข็งเอาหางออก
2 เส้นกุนเชียง
60 กรัมพริกแกงเผ็ด
5 ฟองไข่ไก่ออร์แกนิค
1 ช้อนโต๊ะรากผักชี และกระเทียมบุบ
1 ช้อนชากระชายบุบ
1 ช้อนชาน้ำปลา
1 ช้อนชาใบมะกรูดซอย
1/2 ถ้วยแป้งทอดกรอบ
1/2 ถ้วยน้ำเปล่า
1 ถ้วยน้ำมันสำหรับทอด
น้ำจิ้มบ๊วย

วิธีทำ

  1. เนื้อปลาแซลมอน แล่เอาหนังออก แบ่งหั่นเต๋า 1/2 ถ้วย พักไว้ เนื้อแซลมอนที่เหลือซับให้แห้ง นำไปผสมกับเนื้อกุ้งแช่แข็ง จากนั้นนำเข้าเครื่องปั่น
  2. ปั่นส่วนผสม เนื้อกุ้งและปลาแซลมอนจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นใส่รากผักชี กระเทียม และกระชายบุบ ตามด้วยพริกแกงเผ็ดลงไป ผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียว ใส่ไข่ลงไป 1 ฟอง ผสมให้ส่วนผสมเข้ากัน
  3. ปรุงรสด้วยน้ำปลา จากนั้นใส่ใบชะพลูซอย ใบมะกรูดซอย คลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้
  4. นำไข่ไก่ 4 ฟอง ตีให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวพักไว้ ตั้งกระทะเทฟล่อนบนไฟปานกลาง นำไข่ลงกรอกให้เป็นแผ่นเต็มกระทะทำให้เป็นแผ่นเรื่อยๆ จนไข่หมด พักไว้
  5. นำแผ่นไข่วางทาส่วนผสมปลาแซลมอนที่ปั่นให้ทั่วแผ่นไข่ วางกุนเชียงลงไป จากนั้นม้วนเป็นก้อนกลม นำไปผึ่งใช้เวลาประมาณ 10 นาที หรือจนสุก พักไว้
  6. ตั้งกระทะใส่น้ำมันบนไฟกลาง นำทอดมันที่นึ่งแล้วมาชุบแป้ง จากนั้นลงทอดให้เหลืองกรอบ หั่นเป็นชิ้น เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย
Chef Ian Pongthawat Chalermkitichai (Celebrity Chef of Thailand, Cook Guru of Tops market

Nick Reitmeier (Vice President Central Food Retail Company LTD.)

ความคิดเห็น